วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปวดเข่า




เข่าเป็นอวัยวะที่ทำงานหนักอย่างหนึ่ง เป็นทั้งที่รองรับน้ำหนักของร่างกาย และเป็นข้อต่อที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่างๆตามร่างกายต้องการ แต่คนส่วนใหญ่ละเลยสุขภาพหัวเข่าตนเองจนกระทั่งเกิดปัญหาขึ้นมา เช่นเกิดการปวดเข่า เดินไม่ถนัดหรืออาการขัดที่หัวเข่า จึงเริ่มมาสนใจอวัยวะชิ้นนี้ การปวดเข่ามักจะพบมากในวัยกลางคนขึ้นไปโดยเฉพาะผู้ที่นั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ จะทำให้ข้อเข่าถูกกดพับ และเอ็นกล้ามเนื้อถูกยืดมาก ทำให้การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงเข่าไม่ดี และถ้าหากคนมีรูปร่างอ้วน จะยิ่งทำให้เข่ารับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น และการไม่ได้ออกกำลังกายจะทำให้เข่าเสื่อมได้ง่าย


อาการเริ่มแรกที่เป็นสัญญาณเตือน
1.เจ็บปวด เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุด อาจปวดแบบเมื่อยพอทน ปวดแบบเป็นๆหายๆ หรือบางรายที่เข่าได้รับการบาดเจ็บ จะปวดอย่างรุนแรง
2.เข่าบวม เข่าที่บวมทันทีภายหลังได้รับบาดเจ็บ มักเกิดจากเลือดออกจากภายในข้อ เข่าบวมที่เกิดขึ้นช้าๆมักเกิดจากมีความผิดปกติขององค์ประกอบภายในเข่าเอง
3.เข่าฝืดหรือยืดติด อาจเป็นเฉพาะบางช่วงเวลาของวัน เช่นตอนเช้าหลังตื่นนอน หรือนั่งนานๆแล้วลุกขึ้นหรือเกิดขึ้นหลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเข่า
   หากท่านประสบอาการเหล่านี้ แสดงว่าท่านเริ่มจะมีปัญหาเรื่องหัวเข่าแล้ว และวิธีที่ช่วยเหลือตัวเองที่ดีที่สุดคือ บีบนวดและดัดเหยียดเข่าให้ตรงเพื่อยืดเส้นให้กล้ามเนื้อที่อยู่ด้าน หลังหัวเข่าผ่อนคลายความตึงลง

สาเหตุของอาการปวดเข่า
การปวดเข่าสามารถเกิดได้กับทุกคน เพราะเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้เข่าได้ ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เข่าไม่ถูกวิธีหรือเกิดอุบัติเหตุและอีกจำนวนมากที่เกิดจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากกว่าปกติ ดังนั้นเราอาจแบ่งสาเหตุของการปวดเป็น2ประเภท ตามความรุนแรงของการเจ็บปวด
1.ประเภทแรก เป็นการปวด แบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งมักจะมีการฉีกขาดของเส้นเอ็นกล้ามเนื้อหรือพังผืดของข้อต่อ หัวเข่ามีการอักเสบบวม และใช้ข้อไม่ได้ 
2.ประเภทที่สอง เป็นแบบเรื้อรังครั้งแรกก็ปวดๆหายๆ ต่อมาปวดมากขึ้นจนแทบทนไม่ไหว อาจมีประวัติการปวดนานหลายปี ประเภทนี้มักเป็นในข้อเข่าที่มีการเสื่อมหรือมีกระดูกงอก หรือหินปูนพอก

ข้อสังเกตความผิดปกติ
ดูว่าผิดรูปร่างหรือไม่ เช่น ขาโก่งหรือไม่ มีอาการบวมหรือไม่ 
โดยเทียบกับเข่าข้างที่ดี กล้ามเนื้อลีบไหม จับขางอและเหยียดออกเพื่อให้รู้ว่ามีการติดขัดข้อเข่าหรือไม่ มีเสียงดังกึกกักในข้อหรือเปล่าซึ่งเกิดจากการเสียดสีของกระดูก แล้วคลำดูว่าบริเวณหัวเข่าร้อนกว่าที่อื่นหรือกดดูว่ามีของเหลวในข้อเข่าหรือไม่ คลำหาจุดเจ็บทางด้านในและด้านนอกของเข่าโดยกดแล้วคลึงไปมา ส่วนใหญ่รายที่มีหินปูนไปเกาะจะกดเจ็บด้านในของหัวเข่า

ปัญหาอาการปวดเข่าที่พบบ่อย


ข้อเข่าเสื่อม หมายถึง การที่กระดูกอ่อนของข้อมีการเสื่อมสภาพ ทำให้กระดูกอ่อนไม่สามารถเป็นเบาะรองรับน้าหนัก และมีการสูญเสียคุณสมบัติของ น้ำหล่อเลี้ยงเข่า
อาการสำคัญ
เริ่มแรกจะปวดเมื่อยตึงทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเข่า หรือบริเวณน่อง เมื่อเป็นมากขึ้นจะปวดบริเวณเข่าเมื่อมีการเคลื่อนไหว ลุกนั่งหรือเดินขึ้นบันไดไม่คล่องเหมือนเดิม  มีเสียงในข้อ เมื่อเคลื่อนไหวผู้ป่วยจะรู้สึกมีเสียงในข้อและปวดเข่า
ถ้าข้อมีการอักเสบก็จะเกิดข้อบวม ข้อเข่าโก่งงอ อาจจะโก่งด้านนอกหรือโก่งด้านใน ทาให้ขาสั้นลงเดินลำบากและปวดเวลาเดิน
ปัจจัยที่ทำให้เข่าเสื่อมง่าย
อายุมากมีโอกาสเป็นมาก เนื่องจากอายุการใช้งานมาก การใช้ข้อเข่าผู้ที่นั่งยองๆ นั่งขัดขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบนานๆ จะพบข้อเข่าเสื่อมเร็ว
การได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุที่ข้อเข่าไม่ว่าจะกระดูกข้อเข่าแตกหรือเอ็นฉีก จะเกิดข้อเข่าเสื่อมได้

การรักษา
- ผู้ที่อ้วนควรลดน้ำหนัก โดยจำกัดประเภทและจำนวนอาหาร
- การนวด กดตามจุดนั้นอาจทาให้เกิดความร้อนสูงขึ้นในบริเวณที่กดได้ ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีในผู้ป่วยที่มีการอักเสบของข้อเข่า ดังนั้น ในรายที่มีการอักเสบของข้อเข่าอาจมีการชโลมน้ำมันสมุนไพรที่สกัดจากยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้น ลดความร้อนและชะลอไม่ให้ข้อเสื่อมมากขึ้น 




3 ความคิดเห็น: